ตลาดผ้าไหมไทยบนโลกอินเตอร์เน็ต

ในสมัยที่มีการทอผ้าไหมเริ่มแรก ตลาดผ้าไหมไทยยังมีการพัฒนาอยู่ในกลุ่มผู้ทอผ้าไหมเท่านั้น ซึ่งการซื้อขายยังอยู่ในวงแคบ มีการซื้อขายกันเฉพาะผู้ที่นิยมในพื้นที่เท่านั้น และปริมาณการทอที่ยังไม่มากบวกกับเทคโนโลยียังล้าสมัยจึงทำให้ไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก ภายหลังในช่วงสมัยรัตนโกสินเริ่มมีการส่งเสริมกลุ่มผู้ทอผ้าไหมมากขึ้น อีกทั้งเริ่มมีนายทุนชาวต่างชาติเข้ามาลงทุน นำผ้าไหมไทยส่งขายออกต่างประเทศ ทำให้ผ้าไหมไทยเริ่มเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติมากขึ้น ซึ่งในช่วงดังกล่าวมีการพัฒนาการทอผ้าไหมถึงขั้นเป็นอุตสาหกรรมในสมัยนั้นเลยทีเดียว

สำหรับในปัจจุบัน ตลาดผ้าไหมไทยได้มีการยกระดับคุณภาพขึ้นมาก จากการส่งเสริมของภาครัฐบาล และที่สำคัญจากหน่วยงานขององค์พระราชนีที่ทรงตั้งศูนย์ศิลปาชีพขึ้นมา ทำให้การทอผ้าไหมมีความหลากหลาย และมีความโดดเด่นมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาทั้งในภาคครัวเรือน และบางส่วนมีการทอเป็นอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออกโดยเฉพาะ ทั้งนี้ ตลาดผ้าไหมในประเทศไทย มีการส่งเสริมในกลุ่มผู้ทอผ้าไหม และขยายเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น ด้วยการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ซึ่งในบางท้องที่มีการเปิดร้านขนาดเล็กสำหรับขายผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมโดยเฉพาะ แต่ก็มีข้อจำกัดเป็นอย่างมาก หากลูกค้าที่อยู่ไกลในต่างพื้นที่ที่มีความสนใจ จึงทำให้เป็นข้อจำกัดอย่างหนึ่งในการเพิ่มโอกาสในการขาย บางแห่งอาจมีลูกค้าเข้าเพียงแค่รายสองรายในหนึ่งเดือนเท่านั้น

เป็นที่สังเกตว่าในช่วงหลัง เริ่มมีการพัฒนาทางด้านการตลาดโดยเพิ่มช่องทางเพิ่มมากขึ้นทางด้านการประชาสัมพันธ์ต่างๆ ทั้งนี้ การตลาดของผ้าไหมไทยบนโลกอินเตอร์เน็ตซึ่งถือเป็นที่จับตามองไม่แพ้กัน ด้วยข้อได้เปรียบในหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นด้านการลงทุนในสื่อประชาสัมพันธ์ที่แทบไม่มีค่าใช้จ่ายเลยทีเดียว อีกทั้งการทำตลาดบนโลกอินเตอร์เน็ตยังสามารถสื่อประชาสัมพันธ์ได้ในวงกว้าง ไม่ใช่แค่ภายในประเทศเท่านั้น ซึ่งต่างประเทศสามารถเข้าอ่าน และศึกษาผลิตภัณฑ์ได้ตามความต้องการสำหรับแนวทางในการพัฒนาการตลาดบนโลกออนไลน์นั้นมีแนวทางหลายทางที่ไม่ต้องทุนให้มากมาย  ได้แก่

1. การสร้างเว็บไซต์ประชาสัมพันธ์สินค้า สามารถสร้างได้ 2 รูปแบบ คือ
- การสร้างเว็บไซต์และจดโดเมน และเช่าพื้นที่โฮส ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่าย
- การสร้าง Blog เว็บไซต์ฟรีในการประชาสัมพันธ์สินค้า โดยใช้ Blog ฟรีจากค่าต่างๆ เช่น Google หรือ Blog ฟรีของไทย 

วิธีการโปรโมทสินค้าด้วยการสร้างเว็บไซต์ ทั้ง 2 แบบ ข้างต้น จำเป็นต้องมีการโปรโมทเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จักด้วยรูปแบบต่างๆ เช่น การโพสในเว็บไซต์อื่นๆ การแจกใบปลิว การบอกต่อ เป็นต้น จึงจะทำให้ให้คนทั่วไปทราบถึงเว็บไซต์ และรู้จักผลิตภัณฑ์ตามมา

2.  การประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านตัวแทนผู้โฆษณาในระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งมีทั้งบริษัทคนไทย และต่างประเทศ แต่ปัจจุบันคนไทยนิยมใช้บริการของ Google โดยตรง ภายใต้การบริการ Google Adwords เพราะโฆษณาจะขึ้นผ่านหน้าค้นหาของ Google โดยตรง หรือขึ้นแสดงผ่านเว็บไซต์ที่เป็นพันธมิตรกับ Google ซึ่งให้ผลอย่างมีประสิทธิภาพ

3. การลงประกาศตามเว็บไซต์ประกาศซื้อขายฟรีที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งมีหลายเว็บไซต์ในเมืองไทย ในส่วนนี้จะเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าโดยตรงหรือการประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านเว็บที่ได้จัดทำขึ้น