อะไรมีผลต่อการซื้อผ้าไหมของชาวต่างชาติ

การท่องเที่ยวถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำรายได้ให้กับประเทศไทยเป็นอันดับต้นๆในแต่ละปี โดยพบนักท่องเที่ยวมีการใช้จ่ายส่วนหนึ่งเพื่อซื้อของที่ระลึกไม่น้อยทีเดียวในแต่ละปี ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้แก่ผู้ผลิต และร้านค้าผู้จำหน่าย


สินค้าด้านสิ่งทอก็เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่มีการเลือกซื้อจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์สิ่งทอจากไหม ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องนุ่งห่ม และของชำร่วยต่างๆ แต่ทั้งนี้ ก็มีเพียงผลิตภัณฑ์บางชนิดที่เป็นที่นิยม และมีบางชนิดที่ไม่เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติเช่นกัน ซึ่งจากการศึกษาของนักวิจัย พบมีปัจจัยหลายด้านที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทยของชาวต่างชาติ ซึ่งประกอบด้วยปัจจัยต่างๆ ดังนี้

1. ราคาสินค้า  พบมีผลมากที่สุดในการตัดสินใจ ภายใต้ลักษณะของคุณภาพผลิตภัณฑ์ นั่นหมายความว่าถึงแม้ราคาสินค้าจะสูงแต่นักท่องเที่ยวก็สามารถตัดสินใจเลือกซื้อหากมีคุณภาพสินค้าที่ดีพอ ต่างกับคุณภาพสินค้าไม่ดีพอแต่มีราคาสูงมักจะขายไม่ออกตามมา

2. คุณภาพสินค้า ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดควบคู่ไปกับราคาสินค้า ซึ่งชาวต่างชาติมักพิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ โดยพิจารณาในด้านต่างๆ ได้แก่
   - ความปราณีต ที่สามารถสังเกตุได้ลักษณะของผลิตภัณฑ์ได้ด้วยตา และการสัมผัส ถือเป็นจุดที่ไม่สามารถปิดบังได้
   - ความคงทน ลักษณะนี้อาจเป็นที่สังเกตุยาก แต่หากเมื่อนักท่องเที่ยวซื้อไปแล้วมีการใช้สักระยะแล้วไม่มีความคงทนในด้านการซัก สีซีด ขาดรุ่ยง่าย หักงอง่าย เมื่อนั้นนักท่องเที่ยวมักจดจำ และไม่ซื้อผลิตภัณฑ์จากแหล่งดังกล่าวอีก ซึ่งผู้ผลิต และผู้จำหน่ายควรตะหนักให้มากเป็นพิเศษ

3. ประเภทร้านค้า พบนิยมเลือกซื้อสินค้าในร้านค้าที่มีผลิตภัณฑ์เฉพาะเจาะจงหรือเป็นร้านที่ผลิต และขายสินค้านั้นๆโดยเฉพาะ

4. ชนิดการทอผลิตภัณฑ์ พบมีความนิยมผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการทอมือมากกว่าเครื่องจักร เหตุผลในด้านความปราณีต ความเป็นเอกลักษณ์ หายาก และรู้สึกว่าผลิตภัณฑ์มีคุณค่าจากการทำผลิตภัณฑ์ด้วยมือ

5. ชนิดผลิตภัณฑ์ มักพบการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าทอด้วยมือประเภทผ้าพื้น ชุดสำเร็จรูป และของชำร่วยมากกว่าผลิตภัณฑ์ผ้าพิมพ์ลาย

6. บรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์บางร้านหากไม่มีการบรรจุด้วยบรรจุภัณฑ์จะมีผลต่อการตัดสินใจของผู้ซื้อ หากมีบรรจุภัณฑ์พร้อมรายละเอียดผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ชื่อผลิตภัณฑ์ วัสดุที่ใช้ ผู้ผลิต และที่อยู่ ส่วนนีร้สามารถทำให้ผู้ซื้อตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น

7. การรับรองคุณภาพสินค้า สำหรับผลิตภัณฑ์ไหมมีหน่วยงานภาครัฐที่ให้การรับรอง คือ กรมหม่อนไหม ภายใต้เครื่องหมายการรับรอง ตรานกยูงพระราชทาน

8. ความหลากหลายของสี และขนาดผลิตภัณฑ์ พบนิยมเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีความหลายหลายของสี และขนาดที่มีให้เลือกมากกว่าผลิตภัณฑ์ที่มีเพียงสีเดียวหรือมีเพียงขนาดเดียว

9. เพศของนักท่องเที่ยว เพศของนักท่องเที่ยวมีผลต่อการเลือกซื้อชนิดของผลิตภัณฑ์ เพศชายมักเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหมสำเร็จรูปมากกว่าการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากของชำร่วยหรือที่ระลึก

ผู้ที่ยังไม่เคยซื้อสินค้าจะให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์ และป้ายข้อมูลฉลาก ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับเอกสารรับรองคุณภาพสินค้ามากกว่าผู้ที่เคยซื้อสินค้า ซึ่งเป็นไปตามนิสัยผู้บริโภค คือ ต้องการความมั่นใจ และการรับรองผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้

สำหรับผู้ทมี่เคยซื้อผลิตภัณฑ์นอกจากจะให้ความสำคัญกับปัจจัยต่างๆที่กล่าวมาแล้ว ยังให้ความสำคัญมากกับการบริการของผู้ขายหรือพนักงานเช่นกัน